วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บริหารทัพยากรทีมีอยู่อย่างจำกัด

                     สวัสดีมิตรรักแฟนคลับบล๊อก  fmbusinesszone.blogspot.com  กับแนวคิดเศรษฐศาสตร์ผสานเกมฟุตบอล เพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นและเป็นรูปธรรม สำหรับเนื้อหาในวันนี้จะเป็นเรื่องราวของการลงทุนซื้อนักเตะ

                อย่างที่เคยกล่าวไว้ในบทความ เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นฉบับเข้าใจง่าย  เกี่ยวกับความหมายของคำว่า เศรษฐศาสตร์ นั้นก็คือ ศาสตร์ที่ว่าด้วยการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากนำมาเปรียบเทียบในวงการฟุตบอลนั่นก็คือ ทีมฟุตบอลที่มีงบประมาณจำกัด ไม่ว่าจะเป็นทีมยักษ์ใหญ่หรือทีมเล็กๆ ต่างก็มีข้อจำกัดทางการเงินด้วยกันทั้งสิ้นแต่จะแตกต่างกันที่มีปริมาณมากน้อยเพียงใด  (ใน บล็อกแห่งนี้คงจะนำเรื่องราวของวงการพรีเมียร์ลีกอังกฤษมากล่าวบ่อยครั้งอัน เนื่องมากจากฟุตบอลอังกฤษเป็นที่แพร่หลายและค่อนข้างเสพย์ง่ายนั่นเอง)


             สำหรับการทำทีมในเกม football manager 2014 ต่างทีมก็จะมีความยากง่ายแตกต่างกันไปทั้งสมรรถนะทีมรวมถึงปัจจัยด้านการเงินซึ่งมีความแตกต่างกันไป  สำหรับตัวผมนั้นเริ่มต้นเกมนี้ด้วยการบริหารทีม   queen park ranger หรือในฉายาว่า ทหารเสือราชินี  ซึ่งสถิตย์อยู่ในลีก เดอะ แชมเปียน ชิพ  ปรากฎว่าเงินทำทีมที่ได้มาก็คือ  1 ล้าน 3 แสน 5 หมื่นปอนด์  กับเงินค่าเหนื่อยให้นักเตะแต่ละสัปดาห์อยู่ที่ 1 ล้าน 4 แสน  2 หมื่น ปอนด์ ซึ่งหากเทียบกับทีมระดับ เดอะ แชมป์เปีนชิพแล้วละก็นับได้ว่าเป็นทีมที่มีสถานะทางการเงินคือ  รวย เลยทีเดียว แต่การจะไปเทียบ กับทีมระดับพรีเมียร์ลีกคงจะเทียบกันไม่ได้ 

                แต่เรากลับมามองประเด็นของเราอีกครั้ง  เพื่อที่จะให้การทำงานของเราง่ายขึ้น   เรามีประเด็นดังนี้

1 เป้าหมายของสโมสร คืออไร ?

ในช่วงเริ่มต้นของการคุมทีม จะมีคำถามทางช่องข้อความว่าเราจะเข้ามาคุมทีมแล้วผลงานสุดท้ายคืออะไร ซึ่งสิ่งที่ผมตอบกลับไปคือ การ promotion หรือการเลื่อนชั้นนั่นเอง  สิ่งที่ดีรับกลับมา คือ เงินทำทีม  1.35 ล้านปอนด์ สำหรับซื้อขายนักเตะและ 1.42 ล้านปอนด์ สำหรับใช้จ่ายเป็นค่าเหนื่อยนักเตะ    ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นงานที่ท้าทายเราแล้วว่าเรา”จะบริหารเงิน 1.35 ล้านปอนด์ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร” (ถ้าให้เทียบทางเศรษศาสตร์เงินคือทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด  ผลลัพท์ที่เกิดประโยชน์สูงสุดในตอนนี้คือ  การได้เลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นพรีเมียร์ลีก) 

2 การบริหารจัดการทรัพยากร”เงิน”
                สำหรับการบริหาจัดการทรัพยากรเงิน ตามแต่ละบริษัทต่างก็จะมีข้อจำกัดและจุดเด่นของบริษัทแตกต่างกันไป สำหรับพวกเราที่เล่นเกมผู้จัดการทีมฟุตบอลสิ่งที่ต้องคิดคือ คิดให้เหมือนผู้จัดการทีม  นั่นคือเรต้องสวมใส่บทบาทของผู้จัดการทีมลงไป มองในสิ่งที่ผู้จัดการทีมมอง  ซึ่งเงินที่เราได้รับมา นั่นคือการเสริมทีม เราต้องมองว่าทีมมีจุดอ่อนตรงไหนเสียก่อน

สำหรับทหารเสือราชินีหรือ Queenpark ranger  คู่ center half  ซึ่งยังไม่แกร่งพอที่จะหยุดคู่แข่ง หลังจากกระชับมิตไป  3  นัดก็จะเสียประตูทุกนัด  สิ่งที่ผมต้องทำนั้นคือควานหา กองหลังฝีมือดี  ราคาพอที่เราจะจับต้องได้   นอกจากนี้ส่วนอื่นๆ ก็ยังคงไม่สามารถปรับอะไรมากอันเนื่องมาจากงบประมาณที่มีจำกัดนั่นเอง 

สำหรับบทความหน้าเตรียมพบกับ  สกู๊ป 2014 ครึ่งฤดูการการลงทุนของจริงใครเจ๋งใครพัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น